Đối tác chiến lược bất động sản, các chung cư đang mở bán HOT:

chung cư golden west

chung cư discovery complex

chung cư thăng long number one

chung cư mulberry lane

máy giảm béo - máy tập tạ - máy tập chạy bộ - máy tập - ghế cong tập bụng - dụng cụ tập tạ - máy tập bụng

Đề xuất chính sách triển khai giáo dục sớm tại các gia đình Việt Nam

 “ Tôi nhận thức được về sự tồn tại kì  diệu của con người

và nêu ra vấn đề quốc sách giáo dục trẻ”


 


Cùng vời nhà trường và các tổ chức xã hội, gia đình được xem là một trong ba thành tổ chủ đạo trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em. Mahatma Gandhi đã từng nói “ Không có mội trường nào tốt bằng gia đình và không có người thầy nào tốt như cha mẹ”. Jacquie Mc Taggard, trong cuốn sách “ Từ chiếc bàn của giáo viên” xuất bản năm 2003 cũng đã từng nói “ Các bậc cha mẹ chính là những người thầy đầu tiên và tốt nhất của con cái của họ. Đó là một trách nhiệm nặng nề nhưng mang lại những phần thưởng vô cùng to lớn”. Giáo dục gia đình, từ lâu đã trở  thành một phần không thể tách rời trong quá trình giáo dục một con người từ thuở sơ sinh đến khi trưởng thành. Nhiều nhà giáo dục đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục gia đình. Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên của trẻ, cũng là môi trường giáo dục quan trọng nhất. Bố mẹ chính là người thầy, người cô đầu tiên ảnh hưởng sâu sắc đến trẻ. Tuy nhiên, vai trò giáo dục gia đình hiện nay dường như vẫn chưa được xã hội nhìn nhận một cách đúng đắn.


Với những thành tựu nghiên cứu về sự phát triển não bộ của trẻ trong giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi và hàng loạt kì tích của trẻ em trong giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi nhờ áp dụng giáo dục sớm tại gia đình ở trên thế giới và ở Việt Nam, nên chăng chúng ta cần làm rõ: Liệu vai trò của giáo dục gia đình chỉ dừng lại ở công tác chăm sóc, nuôi dưỡng thể chất và tinh thần cho trẻ hay còn ở quá trình tác động phát triền tiềm năng tối đa cho mỗi đứa trẻ. Đồng thời chúng ta cũng nên cân nhắc lại liệu giáo dục gia đình chỉ dừng lại ở sự phối hợp với nhà trường hay giáo dục nhà trường chính là sự nối dài sự nghiệp giáo dục gia đình. Để trả lời hai vấn đề trên, trong bài báo này, tác giả muốn nhấn mạnh ý nghĩa của giáo dục sớm đối với việc phát triển tiềm năng não bộ của trẻ trong giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi. Đồng thời, tác giả phân tích tại sao cần thực thi giáo dục sớm tại gia đình. Thông qua những phân tích về tình hình thực thi giáo dục sớm tại các gia đình tại VN hiện nay, tác giả đề xuất một số chính sách thực thi và hỗ trợ công tác giáo dục sớm tại gia đình để phát triển tối đa tiềm năng của mỗi trẻ em VN, góp phần nâng cao chất lượng nòi giống con người VN.


1.     Giáo dục sớm và ý nghĩa của giáo dục sớm

Giáo dục sớm theo định nghĩa của giáo sư Phùng Đức Toàn, cha đẻ của giáo dục sớm đương đại Trung Quốc là “ Một môn khoa học giáo dục mới phát triển. Thời kì 0 tuổi ( thai nhi) đến 6 tuổi là giai đoạn  não bộ phát triển nhanh nhất. Tác động, dẫn dắt, bồi dưỡng, phát triển tiểm năng thể lực và trí tuệ cho trẻ trong thời kì này được gọi là giáo dục sớm”


 Theo giáo sư Phùng Đức Toàn giáo dục sớm có tác dụng và ý nghĩa rất quan trọng với sự trưởng thành của con người trên 4 phương diện. Thứ nhất, giáo dục sớm là quá trình giáo dục kích thích chức năng của não bộ phát triển trong thời kì sinh trưởng của não. Trong số các cơ quan trong cơ thể con người, não bộ là nơi quý giá và quan trọng nhất. Não bộ là nơi tiếp nhận các hiện tượng tâ lí sinh ra do cơ thể tiếp xúc với thế giới bên ngoài, vì thế Friesrich Angels gọi nó là “bông hoa tươi đẹp nhất trên đời”. Thứ hai, giáo dục sớm là quá trình giáo dục nhằm mục đích khai thác tiềm năng lớn của con người để nó được giải phóng hoàn toàn. Thứ ba giáo dục sớm là quá trình giáo  dục được tiến hành trong giai đoạn tốt nhất để khai phát trí tuệ con người, vì thế nó mang lại những ảnh hưởng sâu sắc nhất. Lí luận về giai đoạn tốt nhất cho sự phát triển trí tuệ này trên thế giới đã được phát triển thành “ Học thuyết tăng giảm về quá trình phát triển trí tuệ”. Tăng giảm có nghĩa là, trẻ em  càng nhỏ tuổi khả năng phát triển trí tuệ càng lớn, đồng thời khả năng phát triển này sẽ giảm theo sự tăng lên về tuổi tác. Thứ tư, giáo dục ngay từ giai đoạn sớm còn là quá trình bồi dưỡng nên nền tảng, tính cách một con người.


Như vậy, giáo dục sớm có ý nghĩa đặc biệt và có tác dụng phi thường đối với sự trưởng thành của trẻ. Đó là phương pháp giáo dục thúc đẩy sự phát triển của đại não ngày càng hoàn thiện, là một giai đoạn giáo dục trong thời kì lý tưởng nhất để phát triển trí tuệ một con người, hình thành phẩm chất và tính cách tốt đẹp của con người. Giáo dục sớm là một bước đột phá của khoa học giáo dục sớm, tập trung trong giai đoạn vàng từ 0 đến 6 tuổi, thời kì phát triển nhanh nhất của não bộ, cung cấp những kích thích, trải nghiệm để tạo thành nhiều kết nối thần kinh trên não bộ trẻ giúp trẻ đạt được những tiềm năng tối đa. Đây cũng chính là nền tảng cơ sở để nuôi dưỡng con người và nhân tài, là xuất phát điểm và ưu thế cho sự phát triển sau của con người. Nếu bỏ qua cơ hội chỉ đến một lần trong đời của trẻ thì tiềm năng não bộ của trẻ sẽ giảm dần theo quy luật.



2.     Sự cần thiết phải tiến hành giáo dục sớm trong gia đình

Sau nhiều năm nghiên cứu với hơn giáo dục sớm trẻ em, nhà tâm lý học nguời Mĩ, Benjamin Bloom đã đưa ra kết luận cuối cùng “ Nếu đến năm giáo dục sớm7 tuổi trí tuệ của một con người có thể phát triển giáo dục sớm thì vào năm 4 tuổi, trí tuệ của trẻ đã đạt 50%, đến năm 8 tuổi phát triển đến 80%, năm 8 tuổi đến giáo dục sớm7 tuổi chỉ phát triển thêm tối đa 20%”. Như vậy, một phần trong 50% trí tuệ của trẻ  đạt được trước 4 tuổi là trong giai đoạn bào thai, giai đoạn 0 tuổi. Chính vì vậy, một trong những nội dung đầu tiên của giáo dục sớm là phải tiến hành thai giáo làm cơ sở để khai mở và tạo tiền đề cho giáo dục trẻ sơ sinh. Công việc thai giáo không ai có thể thay thế được vai trò của các bà mẹ với sự hỗ trợ của các ông bố tương lai và các thành viên trong gia đình. Tổng hợp kinh nghiệm thai giáo trên thế giới cho thấy thai giáo là ngành khoa học bao gồm 3 phương diện: Thụ thai khi cơ thể trong trạng thái tốt nhất, dưỡng thai trong môi trường tốt nhất và giáo dục thai nhi. Sự phát triển của khoa học hiện đại chứng minh rằng, trong thời gian mang thai nếu lặp đi lặp lại nhiều những kích thích tốt nhất với thai nhi, có thể thúc đẩy não bộ của thai nhi phát triển. Hơn giáo dục sớm năm trước, phương Tây sáng lập ra lí thuyết “ Sinh lí học trước sinh”  và “ Tâm lí học thai nhi”, từ đó hình thành thai giáo học phương Tây với nội dung được chú trọng nhất là sức khỏe cơ thể và tâm lí của thai phụ. Ở Phương Đông, Nhật Bản là quốc gia chú trọng đến thai giáo nhất. Nhà khoa học Nhật Bản , Junichi Abe, người chủ trì “công trình đào tạo nhân tài” đã rút ra kết luận “ trí tuệ của thế hệ sau rõ ràng chịu ảnh hưởng của các nhân tố trong thời kì thai nhi”. Hiện nay, giáo dục trong thời kì bào thai không còn mới mẻ trong cộng đồng cha mẹ VN. Tuy nhiên, việc thực thi thai giáo vẫn còn rơi vào tình trạng bắt chước máy móc, chưa được tổ chức và tư vấn một cách có khoa học. Nhiều bà mẹ lập kế hoạch phải cho con nghe một ngày bao nhiêu phút nhạc, phải nghe nhạc Mozart hay Beethoven. Theo giáo sư tiến sỹ Trần Văn Khê “ Nhạc phương Tây chỉ thích hợp để phát triển tâm hồn và trí tuệ của trẻ em phương Tây, nhạc cổ truyền dân tộc Việt Nam mới giúp con bạn phát triển mang tâm hồn và trí thông minh của người Việt”.


Tiếp nối giai đoạn bào thai là giai đoạn sơ sinh. Nhà sinh học người Nga Ivan Petrovich Pavlop có nói “ Trẻ sơ sinh đến ngày thứ 3 mới bắt đầu dạy dỗ là đã chậm mất 2 ngày” Theo các nghiên cứu khoa học về sự phát triển của trẻ nhỏ, giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi đang được chăm sóc tại gia đình. Chính vì trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 0 đến 3 chủ yếu được chăm sóc và nuôi dưỡng trong môi trường gia đình nên việc áp dụng giáo dục sớm tại gia đình là thực sự cần thiết để không lãng phí tiềm năng của trẻ.


Bên  cạnh đó, giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi là giai đoạn mà trẻ tiếp xúc với cha mẹ hoặc những người thân trong gia đình nhiều nhất. Với tâm lí lo ngại về sức đề kháng của trẻ còn hạn chế sau khi lọt lòng cho đến 3 tuổi, một bộ phận cha mẹ đã quyết định không cho trẻ đến trường trong giai đoạn này. Thay vì gửi con đến trường mầm non, cha mẹ hoặc những người thân trong gia đình sẽ tự chăm sóc và giáo dục trẻ. Đối với một bộ phận không nhỏ các gia đình ở thành phố lớn, trẻ em trong độ tuổi từ 0 đến 3 thường được chăm sóc bởi người giúp việc. Sự thiếu kinh nghiệm và kiến thức trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ của các bậc cha mẹ cũng như những người trực tiếp chăm sóc trẻ đã dẫn đến những sự lãng phí tiềm năng vô cùng đáng tiếc ở mỗi đứa trẻ. Quan niệm sai lầm về năng lực của trẻ sơ sinh của một bộ phận cha mẹ dẫn đế việc quá chú trọng vào mặt chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ mà quên mất bồi dưỡng đời sống tinh thần, phát triển tố chất cho trẻ. Việc nhận thức lại năng lực của trẻ sơ sinh cũng là một điều rất quan trọng trong sự nghiệp thực thi giáo dục sớm. Theo giáo sư Phùng Đức Toàn, mỗi một đứa trẻ từ thời kì sơ sinh có thể hoàn thành 7 nhiệm vụ học tập một cách thuận lợi: Nhận biết mọi người và giao tiếp; tập đứng thằng, tập đi và học vận động; nhận biết sự vật và ghi nhớ sự việc; học cách thao tác bằng tay; niềm say mê âm nhạc; nắm vững ngôn ngữ; nhận biết mặt chữ và đọc hiểu. Như vậy, nếu cha mẹ được trang bị kiến thức và kĩ năng giáo dục sớm cùng với tình yêu khoa học dành cho con trẻ, thời gian mỗi đứa trẻ trải qua ngay chính trong mái ấm của mình chính là mỗi “khoảnh khắc vàng” để các tố chất tiềm năng được phát huy. Vậy nếu không áp dụng giáo dục sớm tại gia đình phải chăng đã lãng phí một nguồn tiềm năng vô cùng lớn trong mỗi đứa trẻ và cũng chính là nguồn tiềm năng của đất nước.



3.     Tình hình thực thi giáo dục sớm tại các gia đình ở Việt Nam hiện nay

Bên cạnh những bậc cha mẹ vẫn giữ những quan niệm lạc hậu về giáo dục trẻ trong thời kì sơ sinh, ngày càng nhiều các bậc cha mẹ tiến bộ ở VN đã tìm hiểu và áp dụng giáo dục sớm cho con cái họ. Câu lạc bộ P.E.E là nơi tập hợp những cha mẹ có niềm hứng khởi và say mê với sự nghiệp giáo dục sớm. Diễn đàn của CLB này là nơi trao đổi thông tin, chia sẻ thắc mắc và những thành công trong quá trình áp dụng giáo dục sớm. Hội quán các bà mẹ lại là một điểm đến yêu thích của các bậc cha mẹ thực thi giáo dục sớm trong thành phố Hồ Chí Minh. Có thể nhận thấy, giáo dục sớm tại gia đình thực sự đang trở thành một chủ đề được đông đảo các bậc cha mẹ quan tâm. Giáo dục sớm đã trở thành nhu cầu của các bậc cha mẹ sau khi họ đã nhận thức được tầm quan trọng của nó. Tuy nhiên, giáo dục sớm tại gia đình hiện nay đang được nhen nhóm lên một cách tự phát và chưa được tổ chức đồng bộ trong cộng đồng cha mẹ VN. Tại các thành phố lớn, nơi mà cơ hội tiếp  cận thông tin tiên tiến trên thế giới dễ dàng hơn nhờ vào sự phát triển của mạng internet, các bậc cha mẹ có nhiều cơ hội cập nhật, bổ sung các phương pháp giáo dục sớm. Trong khi đó, những cha mẹ ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa hầu như không có thông tin và không có điều kiện để tham gia vào các cộng đồng cha mẹ thực hiện giáo dục sớm. Hơn nữa, đối với những cha mẹ áp dụng giáo dục sớm cho đứa con của mình, trong quá trình thực hiện họ rất cần đến sự tư vấn của các chuyên gia giáo dục sớm ở Việt Nam đang còn tương đối mỏng.


4.     Đề xuất các giải pháp triển khai giáo dục sớm tại các gia đình VN

Đề sự nghiệp giáo dục sớm được tổ chức một cách có hệ thống, đồng bộ và đảm bảo tính khoa học, tác giả đề xuất một số giải pháp như sau:


Thứ nhất, các cấp và ban ngành liên quan đến công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em cần chú trọng đến công tác truyền thông về giáo dục sớm. Mục đích của công tác truyền thông nhằm thay đổi nhận thức của đại bộ phận xã hội, đặc biệt là các lãnh đạo cấp cao về tầm quan trọng của giáo dục sớm đối với sự phát triển tiềm năng của trẻ. Từ đó, họ có thể đưa ra những chiến lược phát triển con người, đặc biệt trong giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi một cách đúng đắn. Hiện nay, trên thế giới nhiều quốc gia đã nhận thức ý nghĩa của giáo dục sớm như là nền tảng vững chắc cho những bức phát triển tiếp theo trong cuộc đời của mỗi con người. Họ đã có những chiến lược cải tổ nền giáo dục của đất nước bắt đầu từ việc “ Xây móng”- phát triển giáo dục thời kì sớm. Với mong muốn “biến gánh nặng dân số thành nguồn tài nguyên trí tuệ vô hạn”, công trình “ Phương án 0 tuổi” của giáo sư Phùng Đức Toàn đã tạo  nên hàng loạt thanh thiếu nhi kiệt xuất trên mọi lĩnh vực. Tại Mỹ, năm giáo dục sớm 1979, chuyên gia sản phụ khoa Fandeka đã sáng lập nên “ Trường đại học thai nhi” nhằm giúp hỗ trợ thai nhi phát triển trí tuệ, sau khi ra đời có thể học tập dễ dàng hơn, phát triển tinh thần thuận lợi hơn. Hiện tại,” dự án  0 điểm” của giáo sư Howard gadner tại Đại học Havard đang giành được nhiều sự quan tâm, đầu tư từ chính phủ Hoa Kỳ.


Thứ hai, cần nghiên cứu xây dựng Chương trình giáo dục sớm tại gia đình phù hợp với đặc điểm, điều kiện giáo dục của các gia đình người Việt để triển khai toàn quốc. Hiện nay, giáo dục sớm đã được một bộ phận lớn các cha mẹ ở các thành phố lớn đón nhận và áp dụng như là một trào lưu giáo dục trẻ em hiện đại. Tuy nhiên chương trình mà họ áp dụng mang tính kinh nghiệm, chia sẻ lẫn nhau mà chưa mang tính hệ thống đầy đủ, hoặc chưa được nghiên cứu áp dụng dựa trên các thành tựu khoa học giáo dục sớm hiện đại của thế giới bởi những nhà nghiên cứu. Hơn thế nữa, một khi có chương trình giáo dục sớm tại gia đình được phổ biến trong toàn quốc, trẻ em ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận giáo dục sớm một cách  bình đẳng. Lực lượng để triển khai giáo dục sớm tại gia đình trước mắt có thể sử dụng đội ngũ sinh viên tình nguyện trong các trường sư phạm, các khoa Tâm lý-Giáo dục có nhu cầu việc làm. Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người - IPD sẽ đào tạo cấp chứng chỉ giáo dục sớm và giám sát chất lượng dịch vụ giáo dục sớm nhằm đảm bảo tính khoa học và tính hiệu quả của nó.


Thứ ba, cần xây dựng mạng lưới trung tâm giáo dục sớm của cộng đồng nhằm hỗ trợ kịp thời công tác giáo dục sớm tại gia đình như phát triển các dịch vụ giáo dục sớm trực tiếp tới gia đình; tổ chức các hội thảo về giáo dục sớm trong cộng đồng, cung cấp chương trình đào tạo trang bị kiến thức và kĩ năng giáo dục sớm cho các bà bầu, các cha mẹ và những người trực tiếp chăm sóc trẻ tại nhà; cung cấp tư vấn viên về giáo dục sớm tại gia đình; tổ chức các lớp học về giáo dục sớm, đi sâu vào hướng dẫn cách làm giáo dục sớm.


Thứ tư, cần xây dựng trường học trực tuyến qua mạng internet nhằm chia sẻ kiến thức và phương pháp giáo dục sớm cho cộng đồng. Theo chúng tôi đây là giải pháp mang lại lợi ích cho các bậc cha mẹ và cộng đồng xã hội rất hiệu quả bởi vì chỉ cần một kinh phí không lớn nhưng các bậc cha mẹ sẽ được tiếp cận với những vấn đề cơ bản của giáo dục sớm giúp họ vận dụng vào việc giáo dục con em. Đồng thời theo chúng tôi xây dựng trường trực tuyến sẽ là một giải pháp mang tính phổ quát rất cao, diện tiếp cận với giáo dục sớm sẽ rất nhanh chóng và rộng lớn, điều đó làm cho giáo dục sớm nhanh chóng đi vào cộng đồng, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho các gia đình có thu nhập thấp ở mọi vùng miền cả nước..


Tóm lại, theo tác giả, chúng ta nên nhận thức lại quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng một đứa trẻ không chỉ dừng lại ở chăm sóc về thể chất, nuôi dưỡng tinh thần mà còn phát triern các tố chất tiềm năng của trẻ, tại tiền đề vững chắc cho những giai đoạn phát triển tiếp theo. Thừa nhận giáo dục sớm tại gia đình góp phần đáng kẻ trong sự nghiệp giáo dục sớm của toàn xã hội do giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi là thời kì vàng để phát triển tiềm năng của não bộ trẻ, cũng chính là giai đoạn trẻ chủ yếu được sinh hoạt trong môi trường gia đình, Nhà nước nên khẳng định lại vị trí của giáo dục sớm tại gia đình chình là nền tảng, giáo dục nhà trường là sự nối dài sự nghiệp giáo dục sớm tại gia đình. Cuối cùng nên chăng, giáo dục gia đình trở thành một bộ phận của hệ thống giáo dục quốc dân nhằm trả lại cho các bậc cha mẹ vai trò đúng nghĩa - những người thầy, người cô đầu tiên và có ảnh hưởng sâu sắc đến những đứa trẻ. Friedrich Engels đã từng nói “ Nếu nói vận mệnh của một quốc gia nằm trong tay những nhà cầm quyền, chi bằng hãy nói rằng , nó nằm trong tay của những người mẹ. Vì vậy, chúng ta cần phải nỗ lực khuyến khích các bà mẹ - những nhà giáo dục của nhân loại”.

Hnews.vn

 

Bệnh và cách chữa trị